วันพุธที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2554

เคล็ดลับการเปิดร้านยาอย่างมั่นใจ


การเปิดร้านยาหรือทำธุรกิจใด ๆ ก็แล้วแต่ที่สำคัญพื้นฐานคือ
1. เงินลงทุน
        ทุกธุรกิจต้องมีการลงทุน การจะลงในธุรกิจใดต้องประมาณเงินลงทุนให้ดี มีเจ้าของกิจการจำนวนไม่น้อยที่ต้องใช้งบบานปลายในการลงทุน สุดท้ายต้องไปกู้ยืมเพิ่ม เงินลงทุนในธุรกิจร้านยาแต่ละทำเลยังแตกต่างกัน ทำเลที่มีการซื้อขายยาหลากหลายรายการต้องมีการ stock สินค้าหลายอย่าง อย่างละหลายชิ้นทำให้ต้องใช้งบประมาณสูงขึ้นไปอีก ความกว้างของหน้าร้านก็เช่นเดียวกัน ร้านที่เปิดเป็นอาคารพาณิชย์ 1 คูหา 2 คูหา หรือ 3 คูหา ก็จะมีรายการยาและค่าตกแต่งแตกต่างกัน ยิ่งหากร้านยานั้นเน้นการขายเครื่องมทอแพทย์ร่วมด้วยยิ่งต้องมีเนื้อที่เพิ่มขึ้นและเพิ่มรายการเครื่องมือแพทย์ ดังนั้นการกะประมาณเงินลงทุนจะต้องมีการสร้างแผนธุรกิจที่ดีก่อน ตรวจดูว่าเราจะวางตำแหน่งร้านยาของเราเป็นเช่นไร เช่น ร้านยาติดแอร์ขายเครื่องมือแพทย์ ร้านยาขายอาหารเสริม ร้านยาทั่วไป ร้านยาราคาถูก ร้านยาขายผลิตภัณฑ์เสริมความงามเป็นต้น
         
2. บุคลากร
          บุคลากร: ยุค generation Y นี้ เป็นยุคที่มีปัญหา  คำว่าปัญหาไม่ใช่จากคน generation Y เท่านั้นแต่เป็นปัญหาที่เราซึ่งเป็นยุคก่อนไม่สามารถที่จะปรับตัวตามคนยุค generation Y ทัน กล่าวคือหากเราจะสังเกตุพฤติกรรมของคนรุ่น generation Y จะพบว่า จะมีบุคลิก ความอดทนต่ำ ก้าวร้าว เปลี่ยนงาน อยู่กับสุขนิยม แต่เขาจะมีข้อดีอยู่มาก ๆ คือเป็นคนที่มีความสามารถสูง เข้าใจงานได้อย่างเร็ว ทักษะมาก ไม่เฉพาะร้านยาของท่านครับ ทุกร้านและไม่ใช่เฉพาะร้านยาครับที่เจอ บริษัทยาก็เจอครับ ยังครับนอกจากบริษัทยาธุรกิจอื่น ๆ ก็เจอครับ ดังนั้นเราอย่าพึ่งน้อยใจครับว่าร้านเรามีปัญหาหรือเปล่า บริหารให้ดีที่สุดแล้วก็แล้วแต่บุคลากรท่านนั้นเถอะครับ แต่หากจะให้ดีไม่เกิดปัญหาเราทำเองได้แล้วค่อย ๆ หาลูกน้องที่ไว้ใจได้มาช่วยน่าจะดีที่สุดครับ ส่วนความรู้เรื่องยา ร้านยาจำเป็นที่จะต้องมีเภสัชกรคุมอยู่แล้วครับเป็นไปตามกฏหมาย ดังนั้นในฐานะนักลงทุนที่ดีเราจะต้องเรียนรู้งานให้มากที่สุด อย่างน้อยต้องเป็นลูกมือของเภสัชให้ได้ก่อน ยามที่ลูกค้าเข้าร้านมาก ๆ จะได้ช่วยหยิบจับได้อย่างคล่องแคล่วลูกค้าไม่ต้องรอนาน

3. ความเป็นมืออาชีพในธุรกิจ
           เราจะต้องสำรวจก่อนเรามีความเป็นมืออาชีพในธุรกิจนี้เท่าไร ร้านยาไม่ใช่ธุรกิจที่เน้นการขายอย่างเดียว ร้านยามีเสน่ห์ตรงที่เป็นธุรกิจที่ได้ช่วยเหลือชุมชนอย่างใกล้ชิด ยาบางชนิดที่เราจ่ายไปจะต้องเกิดผลดีกับลูกค้าเสมอ ส่วนบางชนิดที่ไม่มีประโยชน์หรือไม่เหมาะสมกับฐานะทางการเงินของลูกค้าเราต้องเปลี่ยนไปให้เข้ากับลูกค้าเราให้ได้ การใช้ยาต้องตั้งอยู่บนผลประโยชน์ที่สูงที่สุดของลูกค้าหรือผู้ป่วยเป็นหลัก เมื่อคุณเปิดร้านยาคุณจะรู้สึกทันทีว่าน้ำใจของมนุษย์ที่เลือนหายไป เราทำให้กลับขึ้นมาได้ด้วยการให้บริการอย่างถูกต้อง ทำให้เขาเข้าใจว่าอะไรที่เหมาะสมกับเขา เพราะประชาชนทั่วไปถึงแม้จะมีความรู้มากขนาดไหนแต่เขาไม่ได้เรียนรู้เรื่องยาโดยเฉพาะ ดังนั้นเราสามารถเป็นอีกแรงหนึ่งที่ทำธุรกิจแต่ช่วยเหลือคนได้โดยการให้คำแนะนำที่เหมาะสม
4. เพื่อนร่วมธุรกิจ
           ประเด็นหลัก ๆ ของการทำธุรกิจ เราต้องไม่เดินเดียวดายคนเดียว สินค้าราคาตลาดเป็นเช่นไรเราต้องรู้เท่าทันโดยตลอด ราคาสินค้าที่บริษัทแจ้งปรับขึ้น หรือสินค้าราคาพิเศษเราต้องทราบข้อมูล กระทั่งว่าฤดูกาลนี้เราต้อง stock อะไรเผื่อบ้างเราต้องทัน บางครั้งสินค้าเข้าใหม่หรือสินค้าโฆษณาใหม่ร้านข้าง ๆ ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเรายังไม่มีขาย ข้อมูลเหล่านี้ทางธุรกิจแล้วไม่มีใครยอมเปิดเผย เพราะเป็นผลประโยชน์ทางธุรกิจ กระทั่งราคาสินค้าที่ซื้อได้มีทุนเท่าไรยังมีการอำกันให้เห็นบ่อย ๆ ดังนั้นเพื่อนเราจะต้องหาเพื่อนร่วมธุรกิจที่ไว้ใจได้ และทำให้เรามีกำไรที่ยั่งยืน ทั้งการช่วยเหลือเรื่องข่าวสารและวิชาการ เพราะการขายยาด้วยราคาที่ถูกอย่างเดียวไม่สามารถที่จะแข่งขันอย่างยั่งยืนได้แล้ว ต้องเพิ่มคุณค่าด้วยสินค้าใหม่ และคำแนะนำที่ดีกว่า 6 ปีที่ บริษัท ดรักเซิร์ฟ จำกัด ก้าวเดินเคียงคู่ร้านยาทั่วประเทศ เรามีบริการมาตรฐานที่เหนือกว่าการซื้อยา ทุกร้านยาสมาชิกจะได้รับข่าวสารทางการตลาดอย่างทันท่วงที และสามารถปรึกษาปัญหาเรื่องยาหรือเทคนิกการจ่ายยา 24 ชั่วโมงฝ่ายทาง website   www.drugserv.co.th ร้านยาทุกร้านจึงมั่นใจได้อย่างเต็มที่ว่ามีมืออาชีพคอยดูแลอยู่เสมอ 
ที่มา : 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น